ข่าวประกาศ

 

แนวปฏิบัติงานการให้บริการด้านการเงินการคลัง ในช่วงมาตรการเฝ้าระวังการระบาดฯ (COVID-19)

     ตามที่ได้มีประกาศมหาวิทยาลัยฯ เรื่อง มาตรการการเฝ้าระวังการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ 2019 (COVID–19) ฉบับที่ 21 การปิดสถานที่ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี เป็นการชั่วคราว ระหว่างวันที่ 2 มกราคม 2564 ถึงวันที่ 17 มกราคม 2564 นั้น

        เพื่อให้กิจกรรมต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการรับเงินและการเบิกจ่ายของมหาวิทยาลัยดำเนินการได้อย่างต่อเนื่อง สำนักงานคลังขอกำหนดแนวปฏิบัติงานการให้บริการด้านการเงินการคลัง ในระหว่างการประกาศใช้มาตรการเฝ้าระวังการระบาดฯ (COVID–19) ดังนี้

1.    แนวปฏิบัติด้านการให้บริการด้านการเงินการคลังของมหาวิทยาลัย

1.1   ด้านการรับเงิน กำหนดให้ดำเนินการดังนี้

                   1.1.1 หน่วยงานแจ้งผู้ที่ประสงค์โอนเงินให้มหาวิทยาลัยฯ ต้องทำรายการโอนเงินผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ อาทิ อินเทอร์เน็ตแบงก์กิ้ง โมบายแบงก์กิ้ง เป็นต้น หรือนำฝากที่เคาน์เตอร์ธนาคาร (เอกสารแนบ) แล้วจัดเก็บหลักฐานการโอนเงินไว้เพื่อยืนยันความถูกต้อง

                   1.1.2 หน่วยงานประสานขอหลักฐานการโอนเงินตามข้อ 1.1.1 โดยส่งหลักฐานพร้อมข้อมูลสำหรับการออกใบเสร็จรับเงิน ในลักษณะไฟล์ข้อมูล ไฟล์สแกนหรือรูปถ่าย ผ่านทาง Google Form “ข้อมูลการรับเงิน” เพื่อให้สำนักงานคลังดำเนินการออกใบเสร็จรับเงินแล้วแจ้งผลกลับไปที่อีเมลผู้ส่งข้อมูล

                   1.1.3 เมื่อกลับเข้าสู่สภาวการณ์ที่สามารถเข้าปฏิบัติงานได้ ขอให้หน่วยงานเร่งดำเนินการตามวิธีการปฏิบัติงานที่มหาวิทยาลัยกำหนดไว้

 

           1.2 ด้านการเบิกจ่าย กรณีมีหลักฐานแสดงภาระผูกพันที่จะต้องจ่ายชำระเงิน อาทิ ใบส่งของ ใบแจ้งหนี้ ใบส่งมอบงาน ใบเสร็จเงิน/ใบกำกับภาษี ใบสำคัญรับเงิน เป็นต้น แต่หน่วยงานไม่สามารถดำเนินการจัดทำใบเบิก (กค.03) เพื่อเสนอผู้บังคับบัญชา/ผู้มีอำนาจอนุมัติลงนามการอนุมัติได้ ขอให้ดำเนินการดังนี้

                  1.2.1 ผู้เบิก ส่งข้อมูลการขอเบิกค่าใช้จ่าย หลักฐานการจ่ายและเอกสารอื่นที่เกี่ยวข้อง (ถ้ามี) ในลักษณะไฟล์ข้อมูล ไฟล์สแกนหรือรูปถ่าย ผ่านทาง Google Form “ข้อมูลการเบิกจ่ายเงิน” เพื่อเสนอ ผู้มีอำนาจอนุมัติพิจารณาการอนุมัติ

                   1.2.2 ผู้มีอำนาจอนุมัติ เข้า Google Form “ข้อมูลการเบิกจ่ายเงิน” เพื่อพิจารณาการอนุมัติ

โดยสำนักงานคลังจะถือว่าการอนุมัติครั้งนี้เป็นหลักฐานการพิจารณาอนุมัติให้ดำเนินการไปก่อน

   

1.2.3 สำนักงานคลัง ดำเนินการโอนจ่ายเงินตามวิธีการปฏิบัติงานปกติ และแจ้งผลการดำเนินการกลับไปที่อีเมลผู้เบิกและผู้มีอำนาจอนุมัติ

                   1.2.4 เมื่อกลับเข้าสู่สภาวการณ์ที่สามารถเข้าปฏิบัติงานได้ ขอให้เร่งดำเนินการจัดทำเอกสารเบิกจ่าย (กค.03) ตามวิธีการปฏิบัติงาน ที่มหาวิทยาลัยกำหนดไว้ทันทีหรืออย่างช้าภายใน 15 วันทำการ

 

           1.3 ด้านการยืมเงิน กรณีหน่วยงานได้รับอนุมัติโครงการ/กิจกรรมของมหาวิทยาลัยฯ ซึ่งต้องดำเนินการโดยเร่งด่วน อาจเกิดความเสียหายกับมหาวิทยาลัยได้ และประสงค์ที่จะขอยืมเงิน ขอเปิดใช้บัตร/เปิดวงเงินบัตรเครดิตมหาวิทยาลัยฯ ขอให้หน่วยงานดำเนินการดังนี้

                   1.3.1 ผู้ยืมดำเนินการจัดทำแบบการยืมเงินที่เกี่ยวข้อง (ตามลิงค์ด้านล่าง) พร้อมเอกสารอื่นที่เกี่ยวข้อง (ถ้ามี) ในลักษณะไฟล์ข้อมูล ไฟล์สแกนหรือรูปถ่าย จัดส่งผ่านทาง Google Form “ข้อมูลการยืมเงิน” เพื่อเสนอ ผู้มีอำนาจอนุมัติพิจารณาการอนุมัติ

                   1.3.2 ผู้มีอำนาจอนุมัติ เข้าสู่ Google Form “ข้อมูลการยืมเงิน” เพื่อพิจารณาการอนุมัติ โดยสำนักงานคลังจะถือว่าการอนุมัติครั้งนี้เป็นหลักฐานการพิจารณาอนุมัติให้ดำเนินการไปก่อน                  

                    1.3.3 สำนักงานคลัง ดำเนินการโอนจ่ายเงินตามวิธีการปฏิบัติงานปกติ และแจ้งผลการดำเนินการกลับไปที่อีเมลผู้ยืมและผู้มีอำนาจอนุมัติ

                   1.3.4 เมื่อกลับเข้าสู่สภาวการณ์ที่สามารถเข้าปฏิบัติงานได้ ขอให้เร่งดำเนินการจัดทำเอกสารการยืมเงินตามวิธีการปฏิบัติงานที่มหาวิทยาลัยกำหนดไว้ทันทีหรืออย่างช้าภายใน 15 วันทำการ

 

        2. แนวปฏิบัติภายหลังการกลับเข้าสู่สภาวการณ์ปกติ

           สำนักงานคลังและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เก็บรวบรวมข้อมูลจากการปฏิบัติงานที่ต้องดำเนินการไปก่อน ตามมาตรการเฝ้าระวังการระบาดฯ (COVID-19) เพื่อเสนอขอสัตยบรรณต่อคณะกรรมการบริหารการเงินและทรัพย์สินและสภามหาวิทยาลัยฯ ในการละเว้นการไม่ปฏิบัติงานตามระเบียบการเบิกจ่ายเงินจากมหาวิทยาลัย พ.ศ. 2542 ข้อ 7,13,21 และประกาศมหาวิทยาลัยฯ เรื่องหลักเกณฑ์และวิธีปฏิบัติของค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง


ดาวน์โหลดเอกสาร ที่นี่


ติดต่อสอบถามได้ที่

คุณสำรวย 02-470-8126   e-mail : samruay.the@kmutt.ac.th

คุณจิตรา 02-470-8120     e-mail : jittra.kij@kmutt.ac.th


KMUTT Intranet BANNER BANNER BANNER