ข่าวประกาศ

 

หลักเกณฑ์การเบิกเงินค่ารักษาพยาบาลกรณีเจ็บป่วยฉุกเฉินในสถานพยาบาลเอกชน

สำนักงานคลัง ของแจ้งหลักเกณฑ์การเบิกเงินค่ารักษาพยาบาลกรณีเจ็บป่วยฉุกเฉินในสถานพยาบาลเอกชน โดย กระทรวงการคลัง ได้กำหนดหลักเกณฑ์และอัตราค่ารักษาพยาบาลประเภทผู้ป่วยนอกหรือผู้ป่วยใน สถานพยาบาลของเอกชนในกรณีที่ผู้มีสิทธิหรือบุคคลในครอบครัวของข้าราชการ ข้าราชการบำนาญ และลูกจ้างประจำ เข้ารับการรักษาพยาบาลในสถานพยาบาลของเอกชน ทั้งกรณีเข้ารับการรักษาพยาบาลด้วยตนเองหรือโดยการส่งตัวให้เข้ารับการรักษาพยาบาลของเอกชน โดยให้มีสิทธิเบิกค่ารักษาพยาบาล ได้ดังนี้

 

อัตราการเบิก ประเภทผู้ป่วยนอก

อุปกรณ์และอวัยวะเทียม - (ตามเอกสารแนบ)

ค่ารักษาพยาบาล – เบิกได้เต็มจำนวนเท่าที่จ่ายไปจริง แต่ไม่เกินหนึ่งพันบาท

ค่าห้องและค่าอาหาร – -

หมายเหตุ - เป็นผู้ป่วยฉุกเฉินวิกฤต หรือผู้ป่วยฉุกเฉินเร่งด่วน สถานพยาบาลเอกชนเป็นผู้เบิกแทนผู้มีสิทธิในระบบเบิกจ่ายของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ

 

อัตราการเบิก ประเภทผู้ป่วยใน

อุปกรณ์และอวัยวะเทียม - (ตามเอกสารแนบ)

ค่ารักษาพยาบาล – เบิกได้ครึ่งหนึ่งของจำนวนเงินทั้งหมดที่ได้จ่ายไปจริง แต่ไม่เกินแปดพันบาท

ค่าห้องและค่าอาหาร – วันละหนึ่งพันบาท

หมายเหตุ – แพทย์ผู้ทำการรักษาออกใบรับรองแพทย์ระบุเหตุผลความจำเป็นที่ต้องรับตัวไว้เป็นผู้ป่วยในเนื่องจากเป็นผู้ป่วยฉุกเฉินไม่รุนแรง ผู้มีสิทธิเป็นผู้กับหน่วยงานต้นสังกัด

 

การเข้ารับการรักษาพยาบาลประเภทผู้ป่วยในสถานพยาบาลของเอกชน นับตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2555 จนถึงวันที่ออกประกาศกระทรวงการคลังฉบับบี้ ในกรณีที่สถานพยาบาลของเอกชนเรียกเก็บเงินจากผู้มีสิทธิหรือบุคคลในครอบครัว โดยมิได้ส่งเบิกค่ารักษาพยาบาลในระบบเบิกจ่ายของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หากแพทย์ผู้ทำการรักษาออกใบรับรองแพทย์ ระบุเหตุผลความจำเป็นที่ต้องเข้ารับการรักาพยาบาลในคราวนั้นว่ามีความจำเป็นเร่งด่วน หากมิได้รับการรักษาพยาบาลในทันทีทันใดอาจเป็นอันตรายต่อชีวิต ให้ผู้มีสิทธิได้รับรับสวัสดิการเกี่ยวการรักษาพยาบาลโดยการนำหลักเกณฑ์และอัตราค่ารักาษาพยาบาลข้างต้นมาใช้บังคับโดยอนุโลม

 

ทั้งนี้ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2557 เป็นต้นไป 


เอกสารแนบ 


KMUTT Intranet BANNER BANNER BANNER