ข่าวประกาศ

 

การหักเงินเดือนตาม พรบ.สหกรณ์

     ตามที่ พรบ.สหกรณ์ ฉบับที่ 2 พ.ศ.2553 มาตรา 42/1 กำหนดว่า "เมื่อสมาชิกได้ทำความยินยอมเป็นหนังสือไว้กับสหกรณ์ ให้ผู้บังคับบัญชาในหน่วยงานของรัฐ หรือนายจ้างในสถานประกอบการหรือหน่วยงานอื่นใดที่สมาชิกปฏิบัติหน้าที่อยู่หักเงินเดือนหรือค่าจ้าง หรือเงินอื่นใด ที่ถึงกำหนดจ่ายแก่สมาชิกนั้น เพื่อชำระหนี้หรือภาระผูกพันนั้นจะระงับสิ้นไปให้หน่วยงานนั้นหักเงินดังกล่าวและส่งเงินที่หักไว้นั้นให้แก่สหกรณ์โดยพลัน

     การแสดงเจตนายินยอมตามวรรคที่หนึ่ง มิอาจจะถอนคืนได้ เว้นแต่สหกรณ์ให้ความยินยอม

     การหักเงินตามวรรคหนึ่ง ต้องหักให้สหกรณ์เป็นอันดับแรก ถัดจากหนี้ภาษีอากรและการหักเงินเข้ากองทุนที่สมาชิกต้องถูกหักตามกฎหมายว่าด้วยกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ กฎหมายว่าด้วยกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ กฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองแรงงาน และกฎหมายว่าด้วยการประกันสังคม

     เนื่องจากมีบุคลากรที่เป็นสมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ มจธ. จำกัด บางส่วนที่มีภาระต้องชำระหนี้ให้แก่หน่วยงานภายนอกอื่นได้แก่ ธนาคารอาคารสงเคราะห์, ธนาคารออมสิน(โครงการเงินกู้ ชพค.), ชพค., ชพส. อื่นๆ เป็นต้น มียอดเงินเดือนหลังจากหักให้สหกรณ์ออมทรัพย์ มจธ. จำกัด เป็นอันดับแรกแล้วไม่เพียงพอหักชำระหนี้ให้หน่วยงานภายนอกอื่นที่มหาวิทยาลัยทำข้อตกลงไว้ ซึ่งอาจจะทำให้มหาวิทยาลัยเสียหายในการไม่สามารถปฏิบัติตามข้อตกลงดังกล่าว

     เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อมหาวิทยาลัย กลุ่มงานการเงิน กองคลัง จึงขอแจ้งบุคลากรที่มีภาระผูกพันการชำระหนี้ที่หักจากเงินเดือนไม่เพียงพอ โปรดดำเนินการติดต่อสหกรณ์ออมทรัพย์ มจธ. จำกัด เพื่อทำข้อตกลงการชำระหนี้ใหม่ ให้กลุ่มงานการเงิน กองคลัง สามารถหักเงินเดือนชำระหนี้ได้เพียงพอ

     กลุ่มงานการเงิน กองคลังจะเริ่มดำเนินการในเดือน เมษายน 2555 เป็นต้นไป


KMUTT Intranet BANNER BANNER BANNER