แผนพัฒนา

คณะทรัพยากรชีวภาพและเทคโนโลยีได้กำหนดเป้าหมายการดำเนินงานตอบสนองภารกิจหลัก วิสัยทัศน์ของมหาวิทยาลัย และกรอบทิศทางการพัฒนามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี พ.ศ. 2549 – 2563 หรือ KMUTT Road Map 2020 รวมทั้งการแก้ปัญหา /ปรับปรุงวิธีการ และกระบวนการทำงาน และเสริมสร้างความเข้มแข็งต่าง ๆ ของคณะฯ เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบาย และยุทธศาสตร์ของประเทศ กระทรวงศึกษาธิการ และสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา โดยมีเป้าหมายหลัก 5 ด้าน ดังนี้

  1. การบริหารองค์กรอย่างมีประสิทธิภาพ
  2. พัฒนานักศึกษาให้มีคุณภาพดี และเก่ง สร้างบุคลากรมืออาชีพด้านวิจัย และที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะทาง
  3. พัฒนาคุณภาพด้านการเรียนการสอน
  4. พัฒนาความเป็นเลิศด้านการวิจัย และบริการวิชาการ
  5. พัฒนาองค์กรไปสู่ความเป็นสากล

เป้าหมายในแต่ละด้าน ทางคณะฯ ได้กำหนดตัวชี้วัด แผนกลยุทธ์ และโครงการ โดยมีรายละเอียดดังนี้

เป้าหมายที่ 1. การบริหารองค์กรอย่างมีประสิทธิภาพ

ตัวชี้วัด / ค่าเป้าหมาย (KPIs)
  • บุคลากรสามารถใช้เทคโนโลยีที่มีอยู่ในหน่วยงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • บุคลากรสามารถทำงานแทนกันได้
  • ความเร็วในการค้นหาข้อมูล
  • ความรวดเร็วในการให้บริการ
  • ประสิทธิภาพการบริหารงบประมาณ
กลยุทธ์ (Strategies)
  • สร้างระบบฐานข้อมูลด้านการบริหาร การเรียนการสอน นักศึกษา ศิษย์เก่า การวิจัย การบริการ วิชาการที่มีประสิทธิภาพ
  • พัฒนาผู้บริหารทุกระดับ รวมทั้งบุคลากรสายบริหาร พัฒนางานฝ่ายบุคคลให้เป็นมืออาชีพ
  • สร้างระบบที่มีความคล่องตัวและมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะด้านการบริหารการเงินและ การศึกษา
  • สร้างระบบ/แนวทางการหาแหล่งเงินทุน ทุน เพื่อประโยชน์ในการดำเนินกิจการด้านต่างๆของ คณะให้บรรลุวัตถุประสงค์สูงสุด
  • สร้างวัฒนธรรมการมีส่วนร่วม มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ความสามัคคีในการทำงานของ บุคลากรในองค์กร โครงการ / กิจกรรมหลัก
โครงการเดิม (งบประมาณที่ต้องการ 6 ล้านบาท/ปี)
  • โครงการสนับสนุนการผลิตบัณฑิต
โครงการใหม่ (งบประมาณที่ต้องการ 3.8 ล้านบาท/ปี)
  • โครงการการจัดทำฐานข้อมูลบุคลากร นักศึกษา ศิษย์เก่า งานวิจัย และงานบริการวิชาการ
  • การจัดทำคู่มือปฏิบัติงานให้ครบทุกงาน และลดขั้นตอนการทำงาน
  • โครงการพัฒนาระบบเอกสารอิเล็กทรอนิกส์
  • โครงการพัฒนาเส้นทางการเติบโตของงาน และเส้นทางการพัฒนาบุคลากรในทุกระดับ
  • การปรับโครงสร้างหน่วยงานให้มีความคล่องตัวและยืดหยุ่นในการบริหาร
  • โครงการปรับปรุงสภาพแวดล้อมในการทำงาน
  • การสร้างบรรยากาศในการทำงานร่วมกัน เช่น คณบดีพบบุคลากร
  • โครงการปรับปรุงสภาพแวดล้อมในการทำงาน
  • โครงการศิษย์เก่าสัมพันธ์
  • การสร้างระบบติดตามและประเมินผลการทำงานและปรับระบบการทำงานให้เอื้อต่อการแข่งขัน
  • การเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจร่วมกันในการบริหารจัดการรายได้และต้นทุน
  • การสร้างระบบการจัดสรรทรัพยากรและสินทรัพย์ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด
  • การพัฒนาความรู้พื้นฐานทางด้าน ICT ของบุคลากรทุกระดับ

เป้าหมายที่ 2. พัฒนานักศึกษาให้มีคุณภาพดี และเก่ง :สร้างบุคลากรมืออาชีพด้านวิจัยและที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะทาง

ตัวชี้วัด / ค่าเป้าหมาย (KPIs)
  • ระดับความพึงพอใจของนายจ้างผู้ประกอบการและผู้ใช้บัณฑิต
  • จำนวน น.ศ. หรือศิษย์เก่าที่ได้รับรางวัลในระดับชาติหรือนานาชาติ
  • จำนวนผลงานวิชาการของนักศึกษาที่ได้รับรางวัล
  • สัดส่วนบทความวิทยานิพนธ์ของนักศึกษาที่ตีพิมพ์เผยแพร่ต่อจำนวนนักศึกษา
กลยุทธ์ (Strategies)
  • พัฒนากลุ่มวิจัยให้มีความเข้มแข็ง โดยเฉพาะกลุ่มวิจัยที่สามารถดึงดูดนักศึกษาที่มีศักยภาพสูงมาเรียนต่อ (Improve research productivity and quality)
  • พัฒนาหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษาตามความสามารถในการวิจัยหลัก ( Curriculum based on core research capabilities)
  • พัฒนาหลักสูตรที่มีลักษณะเป็น Multi-disciplinary
  • พัฒนาหลักสูตรตามความต้องการของตลาด โดยเน้นหลักสูตรที่เป็น Practice School concept โดยเป็น Concept เดียวกับหลักสูตร Practice School ของมหาวิทยาลัย
  • สร้างความเป็นมืออาชีพ( Professionalism) ให้กับนักศึกษา/บัณฑิต เช่น ทักษะการเรียนรู้ ทักษะภาษาอังกฤษ เป็นต้น
  • สร้างบรรยากาศการเรียนรู้และความเป็นอยู่ที่ดี
โครงการใหม่ (งบประมาณที่ต้องการ 0.9 ล้านบาท/ปี)
  • การปรับปรุงหลักสูตรเดิมให้เป็นหลักสูตรนานาชาติ
  • สร้างหลักสูตรร่วม
  • โครงการสร้างทักษะกระบวนการคิดและเรียนรู้ให้กับนักศึกษา
  • โครงการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษให้กับนักศึกษาอย่างต่อเนื่อง
  • โครงการ Open House
  • โครงการประชาสัมพันธ์หลักสูตร เช่น Road show, Website แผ่นพับ โฆษณาในสื่อสิ่งพิมพ์วิทยุ โทรทัศน์
  • โครงการจัดสภาพแวดล้อมที่ก่อให้เกิดการเรียนรู้ เช่น ห้องสมุด ห้องคอมพิวเตอร์ Internet
  • โครงการจัดเวทีการแลกเปลี่ยนความรู้ผลงานของนักศึกษาและอาจารย์

เป้าหมายที่ 3. พัฒนาคุณภาพด้านการจัดการเรียนการสอน

ตัวชี้วัด / ค่าเป้าหมาย (KPIs)
  • ความพึงพอใจของนักศึกษาต่อคุณภาพการสอนของอาจารย์
  • นักศึกษาที่เข้าร่วมกิจกรรมต่อ โครงการพัฒนาการศึกษา
  • มีห้องเรียนเสมือน
  • จำนวนผู้เชี่ยวชาญต่างประเทศ
กลยุทธ์ (Strategies)
  • พัฒนาบุคลากรสายสนับสนุนให้มีศักยภาพสูงขึ้น โดยเฉพาะการเป็นผู้ประสานงานด้านต่างๆ
  • Recruit, develop, and retain อาจารย์ที่มีความสามารถในด้านต่างๆ โดยเฉพาะ Basic Sciences
  • การจัดการเรียนการสอนในรูปแบบใหม่ ในทุกวิชา เช่น การใช้ PBL, e-learning, Independent and active classroom เป็นต้น
  • สร้างมาตรฐานการเรียนการสอนให้ได้มาตรฐานสากล ไม่ว่าจะเป็นการประเมินผลในรายวิชา การให้สัมมนา การสอบ comprehensive และ การสอบป้องกันวิทยานิพนธ์
  • สร้างเครือข่ายที่เข้มแข็งกับมหาวิทยาลัย/สถาบันวิจัยที่มีชื่อเสียงระดับนานาชาติและภาคอุตสาหกรรม
โครงการเดิม (งบประมาณที่ต้องการ 35.00 ล้านบาท/ปี)
โครงการผลิตบัณฑิต (งานจัดการศึกษา) โครงการใหม่
  • โครงการพัฒนาบทเรียนอิเล็กทรอนิกส์
  • โครงการเพิ่มพูนทักษะวิชาการของอาจารย์
  • โครงการพัฒนาการสอนแบบ Problem Based Learning
  • โครงการเปิดโลกทัศน์ให้กับนักศึกษา
  • การสร้างมาตรฐานการเรียนการสอนให้ได้มาตรฐานสากล
  • โครงการจ้างผู้เชี่ยวชาญที่มีชื่อเสียงจากมหาวิทยาลัย/สถาบันวิจัยทั้งในและต่างประเทศ

เป้าหมายที่ 4. พัฒนาความเป็นเลิศด้านการวิจัยและบริการวิชาการ

ตัวชี้วัด / ค่าเป้าหมาย (KPIs)
  • ผลงานวิจัยที่ได้รับการตีพิมพ์เผยแพร่ต่อจำนวนอาจารย์/นักวิจัย
  • ร้อยละของผลงานวิจัยที่นำไปใช้ประโยชน์
  • จำนวนเงินสนับสนุนงานวิจัยจากแหล่งทุนภายนอกต่อผู้วิจัย
  • จำนวนบทความวิจัยที่ได้รับการอ้างอิง
  • จำนวนสิทธิบัตร หรืออนุสิทธิบัตรต่อปี
  • ร้อยละของอาจารย์ที่เป็นที่ปรึกษา กรรมการวิทยานิพนธ์ภายนอก กรรมการวิชาชีพในระดับชาติหรือระดับนานาชาติ
กลยุทธ์ (Strategies)
  • ผลักดันกลุ่มวิจัยที่มีผลงานต่อเนื่องและโดดเด่นให้เป็นศูนย์ความเป็นเลิศเฉพาะทาง (Excellence Center)
  • เน้นการผลิตบัณฑิตในระดับปริญญาเอก
  • เพิ่มบุคลากรด้านวิจัย โดยเฉพาะ full-time Ph.D. researcher
  • แสวงหาเงินวิจัยจากแหล่งทุนต่างๆเพิ่มมากขึ้น (ที่นอกเหนือจากงบประมาณรัฐ)
  • สร้างเครือข่ายวิจัยกับมหาวิทยาลัยชั้นนำและศูนย์วิจัยแห่งชาติทั้งภายในและภายนอกประเทศ รวมถึงภาคเอกชน
  • สร้างบรรยากาศการทำงานวิจัยที่เป็นมืออาชีพและมีความเป็นสากล (รวม GLP, regulations ต่างๆที่เป็นมาตรฐานสากลในการทำงานวิจัย)
  • กระตุ้นให้มีการทำงานวิจัยที่เป็น innovative research เพื่อนำไปสู่การเพิ่มจำนวน intellectual property และ technology transfer
โครงการเดิม
  • โครงการวิจัยประยุกต์สาขาวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี(งบประมาณที่ต้องการ 23.50 ล้านบาท/ปี)
  • โครงการบริการวิชาการแก่สังคมเทคโนโลยี (งบประมาณที่ต้องการ 1.10 ล้านบาท/ปี)
โครงการใหม่ (งบประมาณที่ต้องการ 20.87 ล้านบาท/ปี)
  • การสร้างระบบการทำงานร่วมกันหลายหน่วยงาน
  • โครงการจัดตั้งศูนย์ความเป็นเลิศงานวิจัยเฉพาะทาง
  • การจัดทำข้อมูลงานวิจัยเฉพาะทาง
  • โครงการสนับสนุนทุนผู้ช่วยวิจัยและนักวิจัยหลังปริญญาเอก
  • โครงการสร้างระบบให้คำปรึกษาและแรงจูงใจ
  • โครงการพัฒนาทักษะการเขียนผลงานทางวิชาการ
  • โครงการจัดประชุมวิชาการระดับชาติ และนานาชาติ
  • โครงการถ่ายทอดเทคโนโลยีสู่ชุมชน
  • โครงการจัดหาครุภัณฑ์วิจัยส่วนกลาง
  • เพิ่มการประยุกต์ใช้งานวิจัยเพื่อพัฒนาชุมชน
  • สนับสนุนให้อาจารย์ไปเป็นที่ปรึกษาให้กับหน่วยงานภายนอก

เป้าหมายที่ 5. พัฒนาองค์กรไปสู่ความเป็นสากล

ตัวชี้วัด / ค่าเป้าหมาย (KPIs)
  • สัดส่วนผู้เชี่ยวชาญต่างชาติต่อจำนวนอาจารย์
  • สัดส่วนนักศึกษาต่างชาติต่อจำนวนนักศึกษาทั้งหมด
  • จำนวนหลักสูตรนานาชาติ
กลยุทธ์ (Strategies)
  • ปรับหลักสูตรให้เป็นหลักสูตรนานาชาติ
  • สร้างเครือข่ายวิจัยและการเรียนการสอนกับสถาบันอุดมศึกษาและหน่วยงานวิจัยต่างชาติ
โครงการใหม่
  • โครงการแลกเปลี่ยนนักศึกษา และอาจารย์
  • โครงการให้ทุนนักศึกษาต่างชาติ
  • โครงการทำความร่วมมือกับหน่วยงานวิจัย และมหาวิทยาลัยต่างชาติ
  • โครงการจัดสภาพแวดล้อมให้มีความเป็นสากล
  • โครงการ Road Show ในสถานที่ต่างๆ ทั้งใน ประเทศ และต่างประเทศ